Bài 3 - Edit Mode / Mesh Modeling - Phần 1

blender
mesh
modeling

(Nguyễn Mạnh Hà) #1

##1. Edit mode - Chỉnh sửa đối tượng


Đối tượng 3D được tạo thành bởi các mặt phẳng, mặt phẳng liên kết với nhau bởi các cạnh và điểm. Bài này các bạn sẽ được học cách chỉnh sửa đối tượng ở cấp độ điểm, cạnh, mặt phẳng

  • Chuyển đổi Object Mode - Ediet Mode: Tab

  • Chỉnh sửa điểm, cạnh, mặt phẳng:

    Ctrl + Tab
    Ctrl + Tab + V
    Ctrl + Tab + E
    Ctrl + Tab + F


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #2

##2. Công cụ chọn trong Edit mode

  • Bao gồm các công cụ chọn giống như trong Object Mode

  • Chọn các điểm (cạnh, mặt) nối tiếp: Alt + Chuột phải

  • Chọn các điểm (cạnh, mặt) song song: Ctrl + Alt + Chuột phải

  • Phóng to, thu nhỏ vùng chọn: Ctrl + +, Ctrl + -

  • Chọn điểm (cạnh, mặt) Liên kết với nhau: L, Ctrl + L


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #3

##3. Công cụ biến đổi (Transform) trong Edit Mode

Sử dụng các công cụ biến đổi như trong Object Mode

  • Di chuyển: G
  • Quay: R
  • Chỉnh kích thước: S

Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #4

##4. Extrude


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #5

##5. Loop Cut And Slide: Ctrl + R

Chia nhỏ đối tượng dựa trên các cạnh song song


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #6

##6. Slide

Trượt các điểm trên cạnh, có các cách sau:

  • Vertices Slide: Shift + V
  • Edge Slide: Ctrl + E
  • G + G

Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #7

##7. Knife Cut (Cắt tự do)

  • Cắt poly: K
  • Cắt poly đang chọn: Shift + K
  • Bắt dính vào điểm, trung điểm của cạnh: Ctrl

Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #8

##8. Rip Tool: V

Dùng để tách, cắt thủng lưới theo vị trí con trỏ


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #9

##9. Tạo cạnh, Mặt phẳng từ các điểm:

  • Make Edge/Face: F

  • Bridge Edge Loops: W -> Bridge Edge Loops


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #10

##10. Hợp nhất các điểm (Merge): Alt + M

##Video hướng dẫn lý thuyết bài 3:


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #11

##Bài tập 3.1. Dựng các đối tượng đơn giản trong cuộc sống

##Video hướng dẫn làm bài tập 3.1


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #12

##Bài tập 3.2. Dựng các loại quả

Tìm kiếm các loại quả rồi model lại, ví dụ Táo (apple), Chuối (banana),…

##Video hướng dẫn làm bài tập 3.2


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Hà Tragg) #13

em chào anh. em mới tập dùng blender qua. hqa vẽ bộ bàn ghế và cái phòng khá ổn. hnay tập vẽ cái này. đến chỗ cái quai cốc thì em k tài nào cho nối 2 mặt phẳng đấy với nhau dc :((. vấn đề là em k chọn đc đồng thời các điểm trên 2 mặt phẳng đấy cùng lúc dc anh ạ :(( lần đầu tiên em dùng cái này và vẽ những thứ này nên hơi hoang mang. . anh có thể ghi rõ các phím ấn để chọn kiểu đấy dc k ạ? cảm ơn anh!


(Nguyễn Mạnh Hà) #15

Nhấn đè phím Shift + click chuột phải để chọn thêm các đối tượng


(tran kim binh) #16

hi ad
ad cho em hỏi, khi em vẽ cái ly xong, em muốn chỉnh sữa kích thước (S) hoặc (E) của adge như trong hình sao không được vậy ? mà nó lại hiểu là mình đang chọn 1 adge khác vậy ?


(tran kim binh) #17

cạnh ban đầu em chọn là cạnh này


(Nguyễn Mạnh Hà) #18

Có thể chỗ đó đang có nhiều điểm trùng nhau. Bạn chọn như trên rồi Scale ra, sau đó lại chọn các điểm bên trong tương tự như cách chọn lúc trước rồi di chuyển lên trên


(tran kim binh) #19

em làm giống như anh nói, S xong thì dụng lệnh Alt + chuột phải không được nữa ạ! hok hiểu sao các cạnh này lại không nối tiếp nhau được, nên em phải Ctrl+ chuột phải từng cạnh, và dùng lệnh G, move đi thì no ra kết quả vậy ạ ! lúc vẽ em làm theo Anh chỉ dùng lệnh S, Ctrl+R,G thôi muk ta…không hiểu sao nó bị vậy ?


(Nguyễn Mạnh Hà) #20

Có lẽ do e extrude sau đó ko kéo ra nên có nhiều điểm bị trùng nhau. Xóa đi làm lại cho nhớ công cụ thôi :smiley:


(tran kim binh) #21

hihi…em xóa hết các cạnh đó, rồi ngồi nối lại :blush: