Bài 4 - Edit Mode / Mesh Modeling - Phần 2

blender
mesh
modeling

(Nguyễn Mạnh Hà) #1

##1. Các lệnh chỉnh sửa Vertex, Edge, Face: Ctrl + V. Ctrl + E, Ctrl + F


Đây là các phím tắt trong Edit Mode để truy cập đến các công cụ sử dụng cho Vertex, Edge và Face


Blender confession
Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #2

##2. Inset faces: I

Thêm cạnh vào phía trong các mặt phẳng được chọn. Giống công cụ extrude nhưng không làm biến dạng bề mặt đối tượng


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #3

##3. Bevel: Ctrl + B

Thêm edge để làm tròn các cạnh
Công cụ này hữu ích khi ta muốn làm tròn các cạnh của đối tượng


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #4

##4. Background Image

Thêm hình nền vào cửa sổ 3D
Để hiển thị được ảnh nền, cửa sổ 3D View phải ở dạng ortho và vùng nhìn Top, Right, Left,…

Trong Properties (N) check vào Background Images
click vào Add Image, click vào Open rồi duyệt đến ảnh muốn làm hình nền.


Điều chỉnh các tham số

  • Axis: vùng nhìn được hiển thị
  • Opacity: Độ mờ của hình ảnh
  • Back: Ảnh hiển thị sau đối tượng
  • Front: Ảnh hiển thị trước đối tượng
  • Stretch, Fit, Crop: Quy định kiểu hiển thị qua camera
  • X: Di chuyển sang trái phải
  • Y: Di chuyển lên xuống
  • Size: Điều chỉnh kích thước

Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #5

##5. Mirror modifiers

Cộng cụ lấy đối xứng cho đối tượng
Khi dựng các đối tượng có tính chất đối xứng, ta chỉ dựng một nửa sau đó sử dụng Mirror modifiers


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #6

##6. Snap element

Công cụ tự động bắt dính vào đối tượng khác
Kích hoạt bằng biểu tượng như hình dưới

Tùy chọn các hình thức snap:

  • Volume: Thể tích
  • Face: Mặt
  • Edge: Cạnh
  • Vertex: Điểm
  • Increment: Lưới

Cách khác để kích hoạt công cụ này là sử dụng thêm phím Ctrl khi di chuyển


Sự khác nhau giữa Modeling và Sculpting
Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
Blender confession
(Nguyễn Mạnh Hà) #7

##7. Automatically merge vertices…

Tự động hàn gắn các điểm khi chúng gần nhau
Kích hoạt biểu tượng như hình dưới

Dùng kết hợp với Snap element để đạt hiệu quả tốt nhất


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #8

##8. Delete Edge loop: X

Xóa các cạnh nối tiếp
Công cụ này xóa các cạnh, bao gồm cả các điểm nhưng giữ lại mặt phẳng


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #9

##9. Subdivision Surface Modifier

Thêm lưới làm mềm đối tượng
Modifier -> add Modifier -> Subdivision Surface


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #10

##10. Shading: Smooth, Flat

Giả lập độ mềm cho đối tượng
Công cụ này không tăng lưới. Tính toán để hiển thị cường độ ánh sáng trên bề mặt làm đối tượng trông mượt hơn
Thực hiện trong Tool shelf (T) -> Tool -> Shading


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #11

##Bài tập 4.1: Dựng con cá mập

Download Background Images:
https://drive.google.com/file/d/0B-or2OhBabHCdFpQTld6NE50Z1E/edit?usp=sharing
Hãy tìm kiếm thêm các hình ảnh tham khảo trên internet

##Video hướng dẫn bài tập 4.1


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Nguyễn Mạnh Hà) #12

##Bài tập 4.2: Dựng con khủng long

Download Background Images:
https://drive.google.com/file/d/0B-or2OhBabHCeldpQWR1X1U5VFk/edit?usp=sharing
Hãy tìm kiếm thêm các hình ảnh tham khảo trên internet

##Video hướng dẫn bài tập 4.2


Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt
(Trần Xuân Tới) #13

Hi anh Hà . Anh cho em hỏi một câu ạ. Bình thường em ấn phím B để chọn quét vùng theo hình chữ nhật, nhưng trong video anh dùng chuột quét vùng chọn rất là hay :slight_smile: anh có thể chỉ cho em cách setting để được như thế không ạ. Em là dân IT mới học blender được 1 tháng, mong anh giúp đỡ


(Nguyễn Mạnh Hà) #14

Chọn tự do (giống như Lasso tool trong photoshop)
Ctrl + Chuột trái nhé. Còn Ctrl + Shift + Chuột trái để bỏ chọn


(Trần Xuân Tới) #15

Thanks anh nhiều :slight_smile: Mà cho em hỏi khi nào có lớp dạy trực tuyến đợt tiếp theo ạ ? cho em tham gia với. Nếu không có lớp begin mà lớp đợt trước học rồi mà học tiếp các trình bro hơn thì cho em theo với ạ. Em học được hơn 1 tháng nhưng mà cũng tự tin 1 ít về mảng modeling :slight_smile:


(Nguyễn Mạnh Hà) #16

A chưa có lịch dạy online. Dự kiến năm sau sẽ có một lớp nâng cao nhưng chưa biết có thực hiện được không. A nghĩ đọc các bài lý thuyết ở đây cũng có thể học được kha khá rồi :smile: . A đang cố gắng để hoàn thiện hết video cho 10 bài lý thuyết này mà thời gian chưa có :frowning:


(Trần Xuân Tới) #17

Em sẽ theo dõi đầy đủ bài post của anh. Nhưng anh ơi anh viết cố gắng dành cho cả đối tượng không biết gì về 3D như em mà vẫn hiểu được ý ạ. Em làm IT mà công ty có mấy anh vẽ 3D thấy hay quá nên em học theo kiểu tự mò. Không biết chút gì về kiến trúc, CAD, hay vẽ vời gì cả. Rất mong những bài viết của anh hướng đến cả đối tượng này nữa ạ. Thanks anh nhiều


(Nguyễn Mạnh Hà) #18

Những bài này là dành cho những người mới bắt đầu học Blender. Có thể cách giải thích sẽ hơi khó hiểu (vì a ko phải là giáo viên có chuyên môn về sư phạm :slight_smile: ). E thấy chỗ nào không hiểu thì cứ đặt câu hỏi để a điều chỉnh lại nhé


(Nguyễn Lê Hà) #19

Hà ơi cho mình hỏi bỏ phần tự động khi di chuyển lưới và E ở đâu nhỉ


(Nguyễn Mạnh Hà) #20

Chưa hiểu câu hỏi là gì :frowning: