Blender confession

blender

(Nguyễn Mạnh Hà) #1

Nhận thấy có nhiều thành viên ngại hỏi trực tiếp trên diễn đàn. Các bạn toàn hỏi trực tiếp mình thôi. Thực ra thì điều đó không sao, mình luôn khuyến khích các bạn hỏi. Có thời gian mình sẽ trả lời hết (kể cả không trả lời được cũng bảo luôn :slight_smile: )

##Tuy nhiên

  • Có rất nhiều câu hỏi trùng nhau.
  • Có những câu hỏi đã có trong tài liệu cơ bản (các bạn lười đọc tài liệu)
  • Ngoài mình ra, thì rất nhiều thành viên khác có thể trả lời cho bạn

##Do vậy mình lập topic này để

  • Đăng những câu hỏi của các thành viên nhưng không tiết lộ người hỏi
  • Các thành viên khác có thể trả lời ngay cho các câu hỏi
  • Tạo ra các cuộc tranh luận để học hỏi được nhiều hơn về vấn đề mình quan tâm
  • Sử dụng tính năng tìm kiếm trong diễn đàn, tránh tình trạng một vấn đề mà có nhiều người hỏi

##Cách gửi câu hỏi

  • Tìm kiếm trước khi hỏi
  • Gửi câu hỏi qua tin nhắn riêng cho mình

##Trả lời câu hỏi

Trả lời bằng cách click vào “Reply as linked Topic” tương ứng với post chứa câu hỏi (Reply as linked Topic là trả lời bằng cách tạo một Topic mới)

##Không được

  • Không trả lời trong Topic này
  • Không post câu hỏi trực tiếp trong này
  • Không bình luận trong này

##Flag

Bất kỳ bài viết nào vi phạm, hãy Flag


(Nguyễn Mạnh Hà) #3

##Hỏi
Anh ơi, add thêm material ngoài vào blender thế nào ý anh nhỉ @@

##Trả lời
Vào File -> Append (Shift + F1)
Câu này đã có trong tài liệu cơ bản
http://cgvn.net/t/bai-7-material-lighting-va-rendering/625/4


(Nguyễn Mạnh Hà) #4

##Hỏi
em đang bị cái lỗi gì mà di chuyển 1 object là nó chạy ra thành 1 đoạn rất dài
= độ dài cạnh của cái lưới ô vuông luôn @@ sửa sao anh @@

##Trả lời
Do đang bặt Snap


Xem thêm


(Nguyễn Lê Hà) #5

Đúng rồi, mình cũng nghĩ mọi người nên đặt câu hỏi public trên diễn đàn để người khác có cơ hội trả lời và củng cố kiến thức nữa, nhớ chụp thêm hình ảnh để dễ dàng hình dung :smile:


(Nguyễn Mạnh Hà) #6

##Hỏi
anh Hà cho em hỏi là bên Blender có chức năng quark draw giống như Maya không vậy anh, khi mình có 1 mặt phẳng sẵn, mình quark draw lên mặt phẳng đó thì sau khi mình nối các điểm lại thi mình có 1 mặt phẳng mới có độ cong như mặt phẳng cũ.

##Trả lời

  • Xem video này, từ phút thứ 6
  • Tìm hiểu thêm các công cụ, plugin hỗ trợ retopology cho Blender như F2,…

(Nguyễn Mạnh Hà) #7

Blender có điểm mạnh và điểm yếu gì ? So sánh với Maya và Max thì về modeling , UV và Animation thì có những công cụ nào hay hơn /dở hơn ?


(Nguyễn Mạnh Hà) #8

Có cách nào để bật tắt chế độ xem lưới của nhiều vật thể ko? (Properties->Object->Display:Chọn Wire)


(Nguyễn Mạnh Hà) #9

Có cách nào khoá vật thể trong chế độ Edit Mode ko? E chỉ muốn cắt seam nhưng ko muốn nhỡ tay di chuyển các điểm.


(Nguyễn Mạnh Hà) #10

Phím tắt Clear Seam và Cắt Seam là gì ? (e thấy có mỗi Ctrl E ở bên bảng UV thôi. Bên 3D View thì e ko biết)


(Nguyễn Mạnh Hà) #11

Có những Addon nào của Blender hay giúp e model và UV và tác dụng của chúng là gì ?(Có nhiều bạn đăng về cái này nhg bây h e chả biết lục kiểu gì ? e thấy a có đăng 1 bài nhưng ko thấy ghi tác dụng)


(Nguyễn Mạnh Hà) #12

Blender có công cụ Select nào mà chỉ cần chọn điểm đầu và điểm cuối thì sẽ chọn đc đường đi từ đầu -> cuối !


(Nguyễn Mạnh Hà) #13

Vd: e array 1 khối cube theo curve circle nhưng vật thể ko khép kín giống curve . Có cách nào để khép kín ko a ?


(Nguyễn Mạnh Hà) #14

Blender có công cụ tạo 1 vật dạng ống theo 1 Curve và hình dạng ống theo 1 vật thể 2D ko a ? (Bên Maya là Extrude curve)


(Nguyễn Mạnh Hà) #15

##Hỏi
Bây h e đang phải xếp UV của khẩu súng nhưng mà e chỉ nhìn thấy UV của Obj đang Select và ở Edit Mode thôi . E muốn nhìn thấy UV của tất cả để xếp thì có cách nào ko a ? (E đã thử gộp tất cả thành 1 Obj nhưng máy e ko chịu nổi)

##Trả lời
câu này chủ nhân đã tự tìm được câu trả lời
Bảng UV-> View-> Draw Other Obj


(Nguyễn Mạnh Hà) #18

##Hỏi
Anh Hà có thể nói rõ hơn về một số shader trong material được không ạ, làm cách nào để add chất liệu lên vật thể để thể hiện được độ nông sâu của texture ạ

##Trả lời

  • Một số shader trong material:
    Bài 7 - Material, Lighting và Rendering
    Trong này cũng giải thích khá kỹ rồi, nếu e chưa hiểu chỗ nào thì hỏi thêm để a bổ xung nhé
  • Làm cách nào để add chất liệu lên vật thể để thể hiện được độ nông sâu của texture ạ: Em tìm hiểu thêm về Normal map và cách add nomal map nhé. Bạn nào có thể viết một bài về cách sử dụng Normal map không?

(Nguyễn Mạnh Hà) #19

##Hỏi

Làm sao để subdivision surface 1 số chi tiết ( chỉ một số chi tiết cần tăng lưới làm mềm thôi ) mà không làm tăng các chi tiết khác trong Edit Mode.

Câu hỏi khá hay trên Group Blender VN mình đăng lên đây cho các bạn khác tham khảo

##Trả lời

Hãy sử dụng các kỹ thuật như

  • Chặn cạnh trước khi sub-D.
  • Dùng Crease Edge.
  • Dùng Split Edge modifier

Để giới hạn độ cong của mặt sau khi Subdivi


(Nguyễn Mạnh Hà) #20

##Hỏi
Các bác cho e hỏi, e muốn đưa 1 chi tiết trong 1 layer sang 1 layer khác thì làm thế nào ạ?

##Trả lời

  • Cách 1: Bấm M để nó hiện lên cái bảng rồi click chuột vào layer bạn muốn đưa sang

  • Cách 2: Trong Object, click vào layer muốn đưa sang. Có thể dùng Shift + Click để đối tượng hiện trên nhiều layer

(Nguyễn Mạnh Hà) #21

##Hỏi
2 hình này có phải tứ giác không anh?


Em có 2 hình này, đều tạo thành từ 4 điểm. Hình thứ nhất có 3 điểm thẳng hàng, hình thứ 2 có 4 điểm không đồng phẳng. 2 hình này có phải tứ giác không ạ?

##Trả lời

Cả 2 đều là tứ giác (quad)


(Nguyễn Mạnh Hà) #22

##Hỏi
anh ơi em sculpt kiểu gì mà nó ra cùng lúc 2 đường đối xứng nhau thế này???


##Trả lời
Bỏ chọn mirror theo trục x đi


(Nguyễn Mạnh Hà) #23

##Hỏi:

em mới tìm hiểu, mn cho hỏi làm thế nào để model luôn nằm trên 1 mp ạ
em cám ơn

em muốn tạo animation đơn giản thôi ạ, mà không muốn cho nó đi xuống dưới mp nằm ngang ạ

#Trả lời:

Đầu tiên, hãy kiểm tra vị trí thấp nhất chúng ta muốn cho model không vượt qua:
Bật properties (N)

ở đây là trục z = 1

Thêm constraint cho đối tượng

Check vào Minimum Z và nhập giá trị là 1