Cần tư vấn về ngành công nghiệp 3D và VFX

vfx
blender

(Nhật Quang) #1

Chào mọi người!
Mình là một người có đam mê với 3D và kỹ xảo điện ảnh, nhưng mình lại là tay ngang (vì đang theo học 1 ngành khác). Mặc dù mình có tìm hiểu trên mạng nhưng cảm thấy còn rất mơ hồ về ngành này vì thông tin không có nhiều. Do đó mình lập topic là mong có sự tư vấn của các tiền bối đã và đang hoạt động trong ngành và định hướng giúp mình 1 con đường để có thể tham gia vào ngành công nghiệp này.
Câu hỏi thứ 2 là về Blender, mình có tìm hiểu Blender được vài ngày thì thấy nó có thể làm được rất nhiều việc, từ modeling, texture, render, vfx, v.v…Vậy nếu mình theo học Blender thì mình có thể làm việc được với 3d & vfx tại VN không? Nói trước luôn là mình đã có kình nghiệm sử dụng 3dsmax (chủ yếu là modeling và rendering kiến trúc, nội thất)
Thank you!


(Nguyễn Mạnh Hà) #2

Một số nghề ứng dụng về 3D mà mình biết

  • 3D game: đang rất phát triển ở VN
  • Diễn họa kiến trúc
  • Phim hoạt hình: Chưa phát triển nhưng có tương lai
  • vfx: Đang được chú ý nhiều trong nhữn năm gần đây
  • Mô phỏng thực tại ảo: Sẽ phát triển mạnh trong tương lai

Mình không có kinh nghiệm với vfx của Blender. Tuy nhiên ở thời điểm này thì vfx của blender không tốt lắm.
Mình đang làm việc bằng Blender, ở VN không nhiều cty sử dụng Blender. Có thể với ưu thế mã nguồn mở mà sẻ có nhiều cty chú trọng đến Blender hơn


(Nhật Quang) #3

Hình như anh đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực 3d. Hy vọng anh có thể chia sẻ một chút về công việc của anh nói riêng và ngành 3d nói chung, để em có thể hình dung sơ bộ và quyết định con đường sẽ đi. Cám ơn anh nhiều!


(Nguyễn Mạnh Hà) #4

Kinh nghiệm của a cũng không nhiều, so với đồng nghiệp thì chả là gì (được cái nhiệt tình :slight_smile: ). Bắt đầu làm việc với 3D từ năm 2006, hồi đó chủ yếu là dựng hình thôi (phục vụ cho mô phỏng thực tại ảo). Khoảng 3 năm trở lại đây thì dấn thân vào con đường game. Hiện tại vẫn làm game và Dự án phim hoạt hình Tuổi ô mai
Nói chung làm 3D cũng dễ sống. Ngoài công việc chính ở 1 công ty nào đó thì phần lớn những người làm 3D khá một chút đều có thể kiếm thêm dự án bên ngoài để làm (nhiều khi mức thù lao còn cao hơn cty trả)
Để lựa chọn được một con đường cho mình có thể nó còn phụ thuộc vào cái duyên nữa. Nhiều người học cùng anh giờ cũng đang thất nghiệp, hoặc là chuyển sang làm nghề khác. làm gì cũng có những khó khăn chứ không phải trải toàn hoa hồng đâu. Phải biết được mình thích cài gi, phải có đam mê. Đam mê thôi cũng chưa đủ mà phải kiên nhẫn nữa. Cuối cùng còn phải xem công việc nó có chọn mình không đã. Cứ thử đi, phải thử mới biết được.


(Animator) #5

Cảm ơn anh!


(Hoàng Ngọc) #6

Với điện ảnh Blender ko có slot nếu cty hay cá nhân ưu tiên sử dụng mã nguồn mở thì nó vẫn là No1 nhưg hạn chế của nó rất lớn không đáp ứng đc nhu cầu cho điện ảnh vs VFX
Điện ảnh bạn có 2 chủ thể chính là chuyên TVC - Trailer - Open - Teaser - Motion graphics…
Thứ 2 làm Visual Effects.chuyên về hiệu ứng kỹ xảo cho phim hay MV… quảng cáo bạn quan tâm cái tới cái nào hơn thì mới học phần mềm chuyên về cái đó
Nếu 3D chuyên về Motion graphic thuộc chủ thể thứ nhất, thì Tốt hơn bạn chọn Cinema 4D đặc điểm của C4D là tích hợp trực tiếp vs After Effects
Còn về VFX bạn cần quan tâm là Houdini hoặc Maya. (bạn đã có sẵn kỹ năng về 3Ds thì tìm hiểu luôn Maya - vì nó là product high end của Autodesk đặc biệt là khoản Animation)
mỗi phần mềm đều có ưu và nhược riêng, học và khám phá thì rẽ rõ hơn 1 vài dòng không thể bao quát đc hết.
Còn khi làm việc 1 phần mềm duy nhất sẽ không thể làm hết đc 1 phối cảnh hay tất cả hiệu ứng chính vì thế chúng ta cần cái gọi là Post-Production sử dụng liên kết 2 hoặc thậm chí nhiều phần mềm để cho ra được sản phẩm ưng ý…

Mình hiện tại cũng đang làm việc về mảng truyền hình thuộc kiểu Tv Art dùng chủ yếu là Cinema 4D với Ae đôi lúc dùng thêm Houdini + Realflow

Dưới đây là 1 vài link Showreel của các phần mềm mình sử dụng
C4D
https://youtu.be/h9QogLdYv-Q

Houdini
https://vimeo.com/102943879

Realflow
https://youtu.be/WD_K0Koi1MU

Chúc bạn có lựa chọn sáng suốt và theo đuổi đam mê


(Nguyễn Mạnh Hà) #7

Mình nghĩ là do 2 vấn đề:

  • Blender chưa đủ mạnh để đảm nhiệm vai trò này, hơn nữa ngay từ khi ra đời, Blender ko đc phát triển để làm vfx. Với những công việc chuyên biệt thì những phần mềm được phát triển chỉ cho công việc đó sẽ hiệu quả hơn.
  • Do người dùng chưa nhiều. Ít người sử dụng thì không có công ty nào dám đưa vào quy trình sản xuất của mình

Cái này đúng. Phải biết kết hợp các pm để đạt hiệu quả tốt nhất. Nhưng nghiêm túc mà nói thì hãy nghĩ đến vấn đề bản quyền nếu muốn làm ăn lâu dài. Các công ty nhỏ sẽ không muốn hoặc không thể đầu tư lớn cho bản quyền, khi đó mã nguồn mở sẽ là một lựa chọn cho họ

Nếu nói mã nguồn mở là ko tốt, là không mạnh thì không đúng, chẳng qua là nó chưa được quan tâm đúng mức thôi

Sẽ qua qua cái thời “dùng đồ tây, chất lượng tây mà giá thì Việt Nam” nếu vấn đề bản quyền được áp dụng triệt để. Mình được học max, biết dùng Maya, cũng tập tành Houdini nhưng cứ phải dùng lậu là không thích nên lựa chọn Blender

đọc thêm:
http://cgvn.net/t/tai-sao-blender-chua-duoc-su-dung-pho-bien-o-viet-nam/676


(Nhật Quang) #8

Rất cám ơn a HaNguyen và zajngoc591. Em sẽ cố gắng tìm hiểu thêm


(Hạt Cát Sa Mạc) #9

đào mộ 1 chút
sorry vì hỏi vấn đề không liên quan tới blender.
nhưng mình có 1 vấn đề muốn hỏi những người đi trước.
sau khi hoàn tất các bước.abcxyz => ta có 1 đoạn vfx hay đơn giản là 1 modle diễn hoạt hoàn thiện
ta render ra dạng các list imnage và imporrt vào composition trong Affter effect để ghép với source phim.
nhưng đối với cảnh muốn gắn vật tĩnh. qua camera tracker thì làm sao ta chèn vào after effect mà ko có element 3d. ( vì card mình ko dc copilot hỗ trợ nên cài ko dc element)

ngoài ra còn phần mềm nào để gắn các vfx, đoạn phim 3d vào nguồn. (mình không hỏi phần m,êm dựng phim nha)

viết xong đọc cũng thấy lủng củng ko biết có diễn đạt cho mọi người hiểu ý mình muốn hỏi ko.
nếu ko hiểu hãy rep mình giải thích lại. mình cần 1 lời khuyên từ những người đi trước


(Nguyễn Mạnh Hà) #10
  • Nếu còn file 3D thì thêm “đối tượng” đó vào file 3D rồi render riêng đối tượng đó thôi. Sau đó ghép vào trong AE
  • Hoặc Tracking lại rồi thêm 3D trong phần mềm 3D rồi cũng render ra, tiếp tực làm như trên