Con Đường Của Một Chiến Binh Animation 3D

animation
phim-hoat-hinh
maya

(Tuan_bebu) #1
             **CON ĐƯỜNG CỦA MỘT CHIẾN BINH ANIMATION 3D**

Xin Chào Mọi người ,Mình là Trần Thanh Tuấn ,là một Animator 3D Hoạt Hình ,sinh ra và lớn lên ở mảnh đất vùng ngoại ô Sài Gòn (Thủ Đức), năm nay mình 25 tuổi ,có rất nhiều dự định trong năm nay ,nhưng cốt lõi là mong muốn ngành Hoạt hình 2D - 3D.

Việt Nam Phát Triển mạnh mẽ hơn nữa để có thể bơi ra được biển lớn cùng với các Đại Gia hoạt hình nước ngoài trong tương lai không xa, để đạt được điều đó cần nhiều người đam mê và có 1 trình độ nhất định .Một câu nói mà mình luôn suy nghĩ trong đầu :” Không gì là không thể thực hiện ,Đam mê và chấp nhận thử thách “ sẽ giúp ta hoàn thiện và phát triển bản thân .

Phần 1: Con đường dẫn tới Animation của tôi
Trước khi vào Nghe Animation 3D ,tôi đi học 2 trường ,một ở trường cao đẳng dạy lập trình – nhưng tôi không thích bộ môn này cho lắm ,bù lại tôi thật sự yêu thích mảng đồ họa và học ở arena nguyễn đình chiểu ,nó cho tôi sự sáng tạo đến kinh ngạc ,nhưng đến khi học tới môn 3D thì tôi có cảm giác là lạ ,tôi dự định sau khi ra trường sẽ đi làm về graphic, nhưng dòng đời đẩy đưa ,khi có người nói 1 Cty hoạt hình lớn đang tuyển Animator 3d,tôi liều nộp thử cái demo hoạt hình với chất lượng animation của 1 sinh viên mới tập tễnh học vài animation đơn giản .

         _Project hoat hình 3d đầu tiên của tôi_

Nhưng may mắn thay ,trời thương tình cho tôi đậu vào 1 Cty hoạt hình chuyen nghiệp ở Sài Gòn ,mặc dù gửi 1 đóng CV đi khắp các cty game và hoạt hình trong Sài Gòn. Tôi ước ao không biết chừng nào mới có được trình độ như mấy anh chị Senior Animator đi trước ,tôi đặt ra nhiều câu hỏi giống các bạn sinh viên :làm cách nào làm animation đẹp ,làm cách nào để nâng tầm nghệ thuật cho đôi mắt của mình ,… Quá nhiều câu được đặt ra ,nhưng thời gian training là khoảng thời gian rất ngắn để đào tạo ra 1 Animator Junior dành cho hoạt hình ,nhất là với những người chưa có 1 tí kinh nghiệm gì như tôi

Theo kinh nghiệm làm việc và giảng dạy Animation 3D ,tôi nhận thấy ,nếu bạn chỉ bảo cho người chưa biết gì về animation hoặc chỉ mới tập tễnh ,dùng ngôn ngữ hoạt hình mà dạy họ thì họ sẽ khó tiếp thu [vd: giống như trong 1 lớp học lập trình viên ,có 2 người học ,1 anh là thợ sửa bóng đèn ,1 anh là người giỏi toán – người thầy giảng dạy bằng ngôn ngữ lập trình cho 2 người ,chắc chắn anh giỏi toán sẽ học rất nhanh ,con người kia sẽ tiếp thu rất chậm]. Nhưng Khi chúng ta hướng dẫn, cần đưa lời nói bài giảng của mình về cấp thấp nhất ,đó là ngôn ngữ dân giả ,dễ nhớ ,lấy những chuyển động dễ bắt gặp trong cuộc sống để nói bằng ngôn ngữ hoạt hình ,cách này sẽ hiệu quả đối với đa số người mới bắt đầu học [vd: Squash & Stretch là gì ? về cơ bản ,nó là sự co giãn ,nén vào và giãn ra ,nếu lấy ví dụ trái banh tưng tưng sẽ thấy co giãn ,điều đó đúng nhưng mắt thường khó thấy được ,ta cần cái gì đó dễ nhận thấy hơn,ví dụ như cục bột hoặc lò xo ,khi ném lên trên không và nó rơi xuống đất ,nó giãn ra và thu lại )
Các bạn khi vào môi trường làm hoạt hình chuyên nghiệp , thì cần trang bị kỹ năng làm hoạt hình ,tốt nhất học hỏi ,bồi đắp kinh nghiệm ,thường xuyên làm Job nhỏ ,hoặc bài tập Animation ,như thế sẽ không bị đuối và giúp mình tiếp thu nhanh chóng hơn .Như mình chưa biết gì về animation cơ bản ,học sẽ rất đuối ,và khi học xong cũng chưa dùng được kỹ năng animation được ,vì kinh nghiệm diễn xuất chưa có .Tôi chỉ có thế mạnh lớn nhất đó là sự sáng tạo và tinh thần học hỏi ,không đố kị ,giấu nghề hay tự mãn ,điều này rất quan trọng cho ngành Animation hay bất kì ngành khác. Bởi vì ở Việt Nam ,ngành này số lượng Animator thấy đông vậy nhưng thật ra chưa đông lắm và Lượng nhiều nhưng Chất lại rất ít .Muốn phát triển ngành hoạt hình Việt Nam ,thì ở tất cả các khâu từ Modelling ,textture ,Animation ,Layout,Render,Lighting,VFX ,v.v… điều phải phát triển hài hòa ,khâu này mạnh mà khâu kia yếu thành ra gãy toàn bộ dây chuyền .

Các bạn trong Clb Animation Đại học mỹ thuật ,Clb tập trung ở quán cà phê ở số 1 - đường nguyễn duy - kế bên trường đại học mỹ thuật ,gồm nhiều thành phần khác nhau ,từ sinh viên cho đến người đã đi làm ,yêu thích đam mê Animation ,Modelling,Motion Graphic ,v.v.v.

Phần 2: Sự tiếp xúc dự án đầu tiên
2 năm đầu ở Cty tôi học hỏi rất nhiều ,tôi có ít sự cọ sát .ở năm thứ 2 tôi bắt đầu được làm cac dự án đơn giản, các pha Action đánh nhau hoặc chu kì ,vì nó cần nhiều Animator ,nó cho tôi trải nghiệm Animation mà tôi khát khao ao ước được 1 lần diễn xuất đúng nghĩa .Vạn sự khởi đầu nan ,nhưng không nản ,thường xuyên ở lại cty trễ tới 10g đêm ,để cố gắng hoàn thành dự án được giao ,cố gắng luyện tập animation căn bản ,vì hiện tại trong tôi là 1 mớ lộn xộn ,vì kiến thức thì có nhưng kỹ năng ,kỹ thuật animation còn mơ hồ. Bản thân cũng hay suy nghĩ ,làm cách nào cho giỏi lên đây ,yếu như thế này sẽ bị cuốn vào quy luật đào thải ,phải tìm cách giải quyết vấn đề đó ,có người nói với tôi rằng ,bạn không thích hợp làm Animation vì bạn không có tiềm năng. Và đến sếp của tôi cũng không tin tôi sẽ phát triển ở 1 cấp độ Animation hoàn toàn khác.Tôi nhận thấy câu nói này rất là hay ,đụng đến bản chất của con người trong tôi ,một khi bị kích thích một vấn nhạy cảm ,tự bản thân sẽ phát huy toàn bộ năng lực ,chứng minh suy nghĩ đó là sai lầm .Tôi nhận thấy rằng ,về bản chất ,con người luôn có tiềm năng nhưng chưa phát huy ra được ,bởi vì người đó chưa được hướng dẫn đúng cách và chưa bị đánh thức bởi 1 tác động nào đó ,tài năng chỉ chiếm 1% và 99% còn lại là sự siêng năng chăm chỉ học tập ,nếu bạn chăm chỉ tiếp thu ,phát huy toàn bộ những gì đã học sau đó rèn luyện thêm kỹ năng ,không gì là không thể nếu bạn chăm chỉ và thường xuyên sáng tạo ,giúp kích thích bộ não hoạt động hiệu quả hơn.

Đến 1 ngày nọ, đầu năm 3 ,khi đang trong dự án game Lon ,một dự án gồm các chu kì đòi hỏi sự sáng tạo và chất lượng cao , tôi nhận thấy cần phải thay đổi cách diễn xuất ,bởi vì bạn phải đột phá nếu không bạn mãi giậm chân tại chỗ ,đừng nên phụ thuộc quá nhiều vào người quản lý của mình và cách diễn xuất chung nếu bạn cảm thấy năng lực của bạn có thể làm thế .Thay vào đó ,bạn cần thay đổi lớn ,tư duy nhiều hơn ,thay đổi cách diễn xuất animation với 1 cách diễn mềm mại hơn ,ít bị kỹ thuật ,bởi vì tôi có kỹ thuật anim,nhưng tôi không khống chế được nhịp và nghệ thuật ở mức tạm chấp nhận .tôi quyết định thay đổi .Một quyết định đúng ,tôi thay đổi nhịp điệu ,đưa ý tưởng nhiều hơn trong bài ,và ý tưởng cần phải thật sự Logic với hành động ,suy nghĩ nhân vật .Tôi thay đổi toàn bộ quá trình trong 1 tháng rưỡi ,và nó đã thành công . Tôi nhận thấy ,nếu bạn chỉ ngồi 1 chỗ ,suốt ngày cắm mắt vào màn hình của mình ,đối với bản thân tôi ,điều đó khiến mình bị o bế ,phải đi giao lưu ,học hỏi từ người khác ,không cần biết người đó giỏi hay chưa giỏi ,ta học tập và rút ra kinh nghiệm diễn .bản thân tôi có 1 trí nhớ dai ,tôi nhớ những điều cơ bản từ năm đầu tiên ,áp dụng lối diễn xuất các nhiều animator khác nhau ,chọn lọc những tinh hoa ,phát triển những tinh hoa đó lên thành bản sắc của mình ,không ngừng học hỏi .Có thể người ta thấy tôi hay đi lòng vòng ,tưởng là đi dạo chơi ,nhưng thật ra tôi đang quan sát các animator đang diễn xuất ,nếu tôi đi ngang ,tôi có thể biết người đó đang làm kỹ thuật gì và ý tưởng ,cách họ triển khai bài diễn ,tôi ghi nhớ ngay lập tức trong đầu những gì đã quan sát ,và đưa ra 1 quan điểm ,cái này đúng hay sai ,cần thực hành ,và phát triển nó theo tất cả các chiều hướng ,bởi vì tôi quan niệm rằng mình tiếp thu không chỉ cho bản thân mà còn cho mọi người ,tôi đúc kết các vấn đề ,đưa ra các biện pháp để sau này hướng dẫn cho người khác sẽ dễ hiểu hơn ,tránh tình trạng dùng ngôn ngữ animation hướng dẫn cho người mơ hồ . Cùng nắm đó ,chỉ 2 tháng sau khi áp dụng cách làm mới ,tôi may mắn nhận được 1 giải thưởng lớn của cty ,tôi thật bất ngờ ,nhưng đối với tôi ,giải thưởng hay thứ bậc nhân viên không quan trong bằng việc nâng cao trình độ .

**Phần 3: Con đường dẫn tới một cấp độ mới trong phim hoạt hình **

Sau 1 thời gian làm Animation game trong năm 3 ,tôi đã có 1 mớ kiến thức về nền tảng Action ,tôi suy nghĩ làm cách nào để giúp hoạt hình Việt Nam nói chung và Animation nói riêng phát triển thật sự mạnh mẽ . Tôi nhận thấy điều đó cần có 1 trách nhiệm của nhiều người ,riêng bản thân thì cần có 1 trình độ animation thực sự tốt để có thể hướng dẫn cho thật nhiều người ,càng nhiều Animator giỏi thì ngành này animation sẽ phát triển nhanh. Tôi nhận thấy cần phải hoàn thiện ,nâng cao kỹ năng diễn xuất ,phải đưa sự tinh tế 1 cách nghệ thuật ,phát triển những cái đã có nền tảng như Action(các pha hành động) ,Học hỏi những thứ thực sự còn mới mẻ và chưa biết đến nhiều như Acting ,Lipsync,Facial, Nhịp điệu bố cục toàn cảnh ,cách thổi hồn vào nhân vật ,cá tính ,biểu cảm ,sự tinh tế trong chuyển động .Thật sự những cái này đào đâu ra khi lúc nào cũng làm việc nhiều trên cty và về nhà mình thật sự đuối sức ,chỉ còn 1 cách là va chạm các dự án hoạt hình .

Các hình tham khảo về biểu cảm .

Tôi tham gia làm parttime dự án “ cùng là dũng sĩ “ ,để tích lũy kinh nghiệm làm phim ,bởi vì khi làm phim có những vấn đề phát sinh ,bạn phải diễn theo Camera ,tùy vào góc camera mà bạn phải nặng pose sao cho đúng và đẹp ,bù trừ chuyển động của nhân vật sao cho hợp lý với camera Và quan trọng ,các shot bạn diễn cần có sự tương thích ,hợp lý từ chất lượng, cho đến tính cách nhân vật,…. với các shot của animator khác diễn ,vì nếu 1 người diễn lệch lạc sẽ gây vấn đề lớn cho toàn bộ các shot trong phim . Và khi đã có sự va chạm tương đối cơ bạn thì sự thích ứng sẽ tăng lên .điều quan trong hơn đối với tôi là đã được tham gia vào team Hoạt hình seri chat lượng cao . Ai cũng vui mừng khi bắt đầu làm dự án này ,vì khi làm ,kinh nghiệm ,cách diễn ,trình độ sẽ được tăng lên bất kể người đó là animator làm lâu năm hay kinh nghiệm còn ít .

Phần Lipsync trong Moive tham khảo cho Animator khi bắt đầu làm dự án - TÔi phải Thốt lên "ÔI Thần Linh Ơi - Họ đã làm điều đó như thế nào ? "

Tôi rất vui khi mình tham gia và tự tin sẽ học hỏi nhiều thứ từ bộ phim nhiều tập ,đối với tôi ,Acting,các diễn Facail ,Lipsync ,bố cục nhịp phim thật sự là thứ khá mới mẻ và rất khó để học hỏi .Thời gian rất gấp rút ,vì vậy tôi làm hết sức có thể ,mới bắt đầu học thì làm 1 shot ngắn .Và khi đã vào dự án thì thời gian còn siết chặt hơn ,việc ở lại tới 10g đêm là điều hết sức bình thường với tôi ,nhưng các bạn đừng làm như vậy trong thời gian dài ,nó sẽ không tốt cho sức khỏe và đầu óc ,tôi cũng như thế ,duy trì được 3 tháng thì đuối ,chất lượng công việc giảm sút .Và đương nhiên ,nếu muốn làm nhanh hơn thì phải nâng cao trình độ ,cách xây dựng cảnh .

Khi làm một cảnh ,điều làm đầu tiên là đọc nội dung cảnh chuẩn bị làm ,xem các shot trước và sau cảnh đó có liên quan nội dung và racco gì không ,xem story board,sau đó tiến hành lên ý tưởng diễn xuất và áp dụng kỹ thuật nào dành cho cảnh (cầm nắm ,tương tác ,va chạm ,đi chạy ,acting ,action) .Ý tưởng cực kì quan trọng đối với tôi ,sự sáng tạo là cần thiết và nó phải logic ,không lan man làm sai đi ý cảnh . Đối với phần Posing ,bạn phải biết posing là thứ cần phải thực hiện đầu tiên ,nó rất quan trọng ,pose của bạn tạo ra không tốt sẽ làm mất giá trị của cảnh,người xem sẽ hiểu hiểu được tóm tắt 1 câu chuyện tốt hơn nếu pose của bạn tạo ra tốt ,nhìn cảnh sinh động hơn ,giúp lột tả thần thái của nhân vật tốt hơn , làm tăng nội lực và nhìn cảnh bắt mắt hơn .Và các Control tạo posing đúng cách thì phần Animation sẽ dễ dàng hơn ,tránh việc anim bị lỗi ,và giúp ta chỉnh timming tốt hơn khi dời toàn bộ key pose 1 cách dễ dàng. Bạn đang làm trên dự án có phong cách Bán hiện thực ,bạn không thể áp dụng phong cách khác như cartoon hay Hiện thực ,nó sẽ làm gãy nhịp điệu của các shot khác và gây hỏng dây chuyền . Việc lên Ý tưởng của Pose Breakdown cực kỳ quan trọng không kém ,nó tạo ra nhịp điệu tiết tấu cảnh theo ý mình ,biến đổi 1 cách đa dạng từ key pose lên blocking và Anim .khi có Breakdown đẹp và sáng tạo thì cảnh sinh động theo bội phần ,cảm hứng từ animation sẽ giúp bạn nâng tầm sáng tạo các Break Down tốt hơn .Ta khai thác triệt để phần này và áp dụng 12 nguyên tắc một cách tinh tế nhất ,tùy phong cách mà ta ứng dụng nó đúng ,đừng diễn một cách máy móc ,kỹ thuật ,ta không nên Show ra là ta biết kỹ thuật ,mà ta cần biến nó tinh tế hơn ,hãy làm cho nó có tồn tại nhưng với biên độ thích hợp và người xem phải cảm nhận được là chúng đã xuất hiện ,đừng làm cho nó không thấy gì luôn nhé . Bạn cần làm kỹ các chi tiết nhỏ nhặt nhất ,như ngón tay ,con ngươi ,tóc ,chân mày,đường chuyển động ,v.v…xem xét trên từng frame,vì khi bạn không làm chúng sẽ tạo ra thói quen không tốt ,bạn thấy nó mất thời gian ,nhưng xin thưa ,khi làm chúng quen tay thì bạn sẽ làm rất nhanh .Cần nhìn tống quát bài diễn xem Nhịp điệu đã tốt chưa ,xem nhịp nó trôi nổi hay quá nhanh ,rồi xem sự thay đổi giữa các đoạn nhịp với nhau ,có sự trùng lặp giữa chúng hay không ,đừng tạo nhịp 1-2-1-2-1-2 trong cảnh ,giống như 1 bước đi trong quân đội ,cứng nhắc và bị lặp lại ,nhìn không có sự thay đổi . Ta cần tạo 1 nhịp thật khác biệt ,có biên độ thay đổi giữa từng đoạn anim với nhau trong cùng 1 shot (vd: 1-2----3---------4–5) .

Cách làm Animation của 1 Animator 3D nước ngoài .

Acting có 1 sự khác biệt đối với Action ,nó đòi hỏi sự tinh tế về phần diễn xuất hình thể ,biểu cảm ,cảm xúc ,lời nói ,Linh hồn của nhân vật sẽ được thổi vào 1 cách chân thật nhất .Đối với với tôi ,1 người chưa biết gì về Acting ,học nó là 1 cái gì đó rất khó khăn ,nhưng không gì là không thể .Tôi tìm cách học hỏi từ các animator có kinh nghiệm ,vì có animator giỏi phần này ,có người lại giỏi cái khác ,có người giỏi nhiều thứ ,và tôi học tất cả chúng ,nghiên cứu và đưa ra cách học ,cách sử lý riêng biệt để phát triển Animation của chính bản thân mình .Tôi không phán xét ,cách làm của một người diễn animation là đúng hay sai ,chỉ học tập ,và rút kinh nghiệm từ cái chưa tốt ,biến nó tốt hơn . Về Action ,bài đánh nhau ở tập thứ 2 là bài diễn đầu tiên về loại hình ,nó đòi hỏi rất nhiều thứ ,nhất là về phong cách ,bạn không thể đưa bài diễn võ thuật của trung quốc vào phim Starwar ,bạn đưa ra ý tưởng và khống chế chúng lại để không đi vượt tầm kiểm soát ,giúp nó tinh tế hơn .càng diễn action bạn sẽ thích thú với các chuyển động ngoài đời thực . Tôi thích diễn các chuyển động hiện thực ,vì vậy tôi thường xuyên tìm các Job có liên quan đến animation hiện thực ,tôi thực hiện các màn action hiện thực 3d cho các phim điện ảnh cho các phim như Siêu nhân X,Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ,Truy sát ,gái già lắm chiêu ,V.v…. Càng làm tôi càng thích thú ,và nó bổ trợ thêm nhiều kiến thức mới hơn ,áp dụng qua lại giữa hoạt hình và Phim điện ảnh hiện thực .

Những bộ phim tôi từng tham gia vào Animation 3D

Trong 1 bo phim seri chat luong cao ,bạn cần phải diễn vừa thật nhanh,vừa thật đẹp , vừa tinh tế trong chuyển động và biểu cảm để tránh tình trạng trễ File ,gây tổn hại đến lịch giao hàng .Và tất nhiên ,để làm được điều đó cần có thời gian để thích ứng cực nhanh và thay đổi cách làm việc hiệu quả hơn.Việc có movie Ref hướng dan là 1 sự xa xỉ ,Ref chỉ có cho những cảnh acting khó ,đòi hỏi cần đúng ý của đạo diễn nước ngoài ,và người đạo diễn đó sẽ quay clip acting của ông ta để các bạn tham khảo ,chỉ tham khảo thôi nhé ,tham khảo hướng đi về biểu cảm ,acting body ,và áp dụng chúng là việc của animation.Bạn phải sáng tạo chúng . buổi sáng khi nhận cảnh ,bạn chỉ có vài phút để xem hướng dẫn ,đưa ra hướng giải quyết và lên ý tưởng ngay tức khắc .bạn nhìn vào gương lớn ,diễn vài lần và ngồi vào máy tính làm từ sáng đến tối .Đối với các Action đánh nhau giữa nhiều nhân vật ,tôi tự đứng lên diễn các nhân vật đó ,tự lên kế hoạch xây dựng cảnh ,vả ghi nhớ các hành động trong đầu và ngồi làm Animation trên máy ,bạn không có thời gian quay movie tham khảo đâu . Vì đây là tivi seri ,nên mức chất lượng như vậy là ổn .nếu cho tôi thêm thời gian ,tôi sẽ diễn chúng ở mức chất lượng tốt hơn khi mà tôi có Ref của mình tự quay .

Animation trong các shot phim do tôi thực hiện

Phần 4: Kế hoạch phát triển ,chia sẻ kiến thức cho Hoạt Hình Việt Nam

Trong năm 2016 ,tôi sẽ phấn đấu để phát triển trình độ vượt bậc hơn nữa ,nâng cấp các kiến thức .Tôi sẽ học hỏi thêm kiến thức ở các bộ phận khác như Modelling ,Lightting,VFX,để hoàn thiện hơn .Nhưng các bạn nên nhớ :”Nhất Nghệ Tinh “ ,làm tốt 1 thứ gì trước ,sau đó học thêm 1 thứ khác. Giống như việc bạn thuê 1 anh chàng tài xế lái xe ,điều bạn chọn đầu tiên là anh ta phải có tay lái vững chắc ,nhưng người bạn chọn lại có thêm 1 kỹ năng phụ là biết sửa xe ,bạn sẽ hài long hơn nữa .Tôi thích việc giảng dạy bên ngoài để tạo cho các bạn có đam mê mong muốn theo ngành này . Tôi cố gắng đóng góp 1 phần sức lực nhỏ nhoi của mình vì sự phát triển của Animation nói riêng và hoạt hình Việt Nam nói chung .Để làm được điều này ,cần có sự hưởng ứng rộng khắp của toàn cộng đồng ,những người có đam mê đừng lẳng lặng âm thầm mà cần hành động vào lúc này ,vì Việt nam chuẩn bị hội nhập ,nếu 1 khâu yếu thì toàn bộ dây chuyền sẽ hỏng ,đừng để Animation nói riêng và hoạt hình Việt Nam nói chung bị hòa tan,mà nó cần sự chung tay giúp đỡ của mọi cá nhân ,không chỉ riêng gì tôi .nếu bạn cho tôi là người rãnh rõi ,và đó không phải trách nhiệm của mình ,thì đó là sự thật đáng buồn cho HOạt hình Việt .Chúng ta cần học hỏi ,giao lưu ,chia sẻ kiến thức cho cộng đồng phát triển hơn,đừng giấu nghề ,hoặc giấu cái yếu kém của bản thân ,hãy tự tin lên ,” Hôm nay tôi không Giỏi nhưng ngày mai tôi sẽ Tốt hơn trước “ ,mọi thứ điều có thể xảy ra theo chiều hướng thuận lợi nếu mọi người bắt tay hành động ngay lúc này . Tiền bạc chỉ là 1 vấn đề ,Vấn đề căn cơ nhất ,cơ bản nhất là chất lượng ,chất xám và trình độ ,bởi vì khi mà Animation Việt Nam xuất hiện nhiều Animator có trình độ cao thì hiển nhiên các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ tới tìm hiểu và mong muốn đầu tư vào lĩnh vực này ,nói chung về hoạt hình ,giá nhân công tốt ,chất lượng tốt . Và tôi không ngừng học hỏi từng ngày ,để chia sẻ kiến thức mới cho mọi người .Mong rằng nền giáo dục việt sẽ đầu tư vào ngành mới này ,tuy ta đi sau các nước nhưng ta bước 1 cách vững chắc ở giai đoạn đầu và tiến tới nhanh hơn ở giai đoạn sau ,ta sẽ không sợ bị tụt hậu .Chúc Hoạt HÌnh Việt Nam phát triển sang một trang mới .Chung tay thôi nào các bạn ơi ,thời gian không chờ đợi ai đâu ,Sống có mục đích ,sống cho đam mê và phát triển toàn bộ Kỹ năng của bản thân ,Cống hiến vào sự phát triển chung của hoạt hình Việt Nam . CẢm Ơn Tất Cả .

các link tham khảo model free và movie hướng dẫn cho người mới bắt đầu học

http://www.cgmeetup.net/forums/files/category/15-3d-rigs/

Không Gì Là Không Thể Nếu Có Đam Mê Và Chấp Nhận Thử Thách


(cvbtruong) #2

–> thích đoạn này :slight_smile:


(Nguyễn Mạnh Hà) #3

Thank e nhiều, Ở VN ít có ai giỏi mà có có tinh thần chia sẻ như e. Đúng vậy, chỉ một vài người có năng lực thôi chưa đủ, để hoạt hình VN phát triển cần phải có cộng đồng. Cộng đồng đó phải bắt nguồn từ những chia sẻ cả về kiến thức và quan trọng hơn là truyền cho nhau ngọn lửa đam mê. Đọc bài viết này a thấy e có một sự đam mê rất lớn, một thái độ học tập nghiêm túc. Chúc e ngày càng phát triển trình độ vượt bậc hơn nữa và sớm thực hiện đc ước mơ của mình


(Tuan_bebu) #4

Em cảm ơn không chỉ riêng anh ,mà còn cảm ơn đến tất cả mọi người đã quan tâm và cố gắng thể hiện mọi đam mê mà muốn phát triển ,cảm ơn.hihi


(Hữu Nguyễn) #5

chào tuấn, mình rất ấn tượng với bề dày thành tích của bạn. mình cũng tầm tầm tuổi bạn, lập trình được 8 năm, đi làm được 2 năm. mình đang bắt đầu học vẽ, hy vọng sau này sẽ trở thành 1 game character artist.


(Tuan_bebu) #6

Oh ,wellcome ,hihi


(Animator) #7

Cảm ơn anh Tuấn, bài viết rất đúng lúc :smile:


(Tuan_bebu) #8

Hehe ,thời cơ đã đến .tận dụng cho đúng nhé .hihi


(Thái Phạm) #9

Thanks anh :slight_smile:


(Ngọc Ngàn) #10

Dạ em đang là học sinh lớp 10, sắp lên lớp 11. Em rất thích ngành vẽ nhân vật hoạt hình này và muốn trở thành 1 người thành công như anh. Em muốn hỏi làm ngành này cần thi vào đại học những môn nào, khối gì và trường để đào tạo ngành này là gì ạ? Mong anh có thể cho em biết.


(Hoang Huy) #11

Hi A Tuấn, em là Huy. Chắc chắn em sẽ gặp anh và xin tham gia lớp a dạy trong thời gian tới. Rất mong đc a chỉ giáo.
Trở thành 1 animator là niềm đam mê của em!