Kích thước textures trong 3D

textures

(Nguyễn Mạnh Hà) #1

Bài viết này tôi sẽ giải thích về kích thước textures sử dụng trong 3D
##Tại sao kích thước phải là bội số của 2?
64, 128, 256, 512, 1024, 2018, 4096,… (pixel)
Thông thường người chúng ta hay chọn những con số này làm kích thước cho file textures. Đây là lời khuyên từ các thế hệ trước, tôi cũng không có trong tay chỉ dẫn cụ thể nào (nếu ai hiểu biết hơn về điều này, hãy thảo luận xuống bên dưới nhé). Đó là do vấn đề về bộ nhớ, chúng ta được biết rằng dữ liệu được lưu trữ ở dạng nhị phân nên việc sử dụng kích thước là bội số của 2 sẽ tối ưu về mặt lưu trữ. Giúp cho việc sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn
##Kích thước nào là phù hợp cho phim, game?
Kích thước textures phải tương ứng với hình ảnh sau khi render. Không nên quá nhỏ, sẽ tạo cảm giác bị giãn, chất lượng kém. Cũng không quá lớn để lãng phí tài nguyên. Việc tối ưu textures cũng cải thiện khản năng render. Không có công thức hay nguyên tắc cụ thể nào có việc này, những vật thể lớn, ở gần vùng nhìn, camera thì để textures kích thước lớn, các vật thế ở xa thì dùng textures kích thước nhỏ
##8bit, 16bit, hay 32bit?
Thông thường chúng ta vẫn sử dụng 8bit. tuy nhiên hãy thử với các tiêu chuẩn cao hơn để xem sự khác biệt về màu sắc có thể truyền tải được

Các công nghệ ngày càng phát triển, chúng ta không thể trung thành mãi với một tiêu chuẩn nào đó
Textures đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra sản phẩm cuối cùng

Xem thêm: http://cgvn.net/t/10-thu-thuat-hay-khi-lam-textures/957


WIP character for games (NPC). Blender 3D
WIP character for games (NPC). Blender 3D