Nền hoạt hình Việt Nam cần stop motion

phim-hoat-hinh
animation

(NGUYỄN VĂN AN) #1

Nguồn tại: http://familyfrogs.com/
Nói đến nền phim hoạt hình Việt Nam chúng tôi luôn có một tâm niệm rằng nó hoàn toàn có thể vươn lên nhờ sự thay đổi trong cách nhìn nhận về tiềm lực hiện tại cũng như tương lai.

Tại sao nền hoạt hình Việt lại cần đến phong cách làm phim hoạt hình thuở sơ khai nhất là stop motion để vươn lên một nấc thang mới.

Những phân tích cực kỳ quan trọng sau đây nó sẽ làm cho các bạn hay Team của mình phải suy nghĩ lại khi dấn thân vào con đường này. Chúng ta không có nhiều thời gian và cách bạn chọn nó để đi lối tắt hay đi theo đại lộ đông đúc còn tùy vào cách bạn có nhìn thấy nó trước người khác hay không.

Stop motion là thủ công !

"Humpty Dumpty Circus" (1898) là bộ phim đánh dấu sự ra đời của phong cách này.

Phong cách stop motion đã trở lại với những bộ phim nổi tiếng như: Shaun the Sheep, Coraline, kubo and the two strings, Fantastic Mr. Fox,…

Những nhân vật hoạt hình & hậu cảnh đều được làm từ các chất liệu thật, không liên quan đến công nghệ 3D (CGI), cách mà bạn tạo nên tất cả đều là thủ công.

  • hoạt hình stop motion được làm thủ công

Hậu cảnh đều được tái hiện chân thực và thủ công

Stop motion là ai cũng có thể làm

Bạn không cần phải là một Animator chuyên nghiệp, thậm chí bạn là một học sinh THPT, ở nước ngoài phong cách này phổ cập đến cả các thiếu nhi cũng có thể làm những clip ngắn theo sở thích nhờ có các ứng dụng về stop motion có sẵn trên Smarphone hay iPad và một vài nhân vật do bạn tạo nên ví dụ như đất nặn cơ bản.

Khắc hẳn với công nghệ CGI (đồ họa vi tính) bạn cần những bộ máy có cấu hình cao để RenDer, những kiến thức chuyên sâu hơn mới có thể cho ra các sản phẩm đẹp mắt, những khung cảnh chân thực, những chú gấu bạn phải tỉa từng chiếc lông một trên máy tính mới đảm bảo người xem không phân biệt được.

Nhưng đối với stop motion bạn hoàn toàn không phải đầu tư nhiều như vậy. Lúc khởi đầu bạn chỉ cần đến một chiếc máy ảnh hay điện thoại chụp hình có độ nét cao. Một số hậu cảnh như: cây cối, đất, đá, xe, …và phần quan trọng nhất đó là một nhân vật mà bạn có thể điều chỉnh nó cho thật linh hoạt.

Vậy bạn nghĩ bạn có thể làm như vậy không?

Nguồn lực Việt phù hợp với stop motion ?

Nhật Bản họ vẫn chung thành với lối hoạt hình anime (2D) vẽ bằng màu nước trong trẻo mà các thế lực hoạt hình Châu Âu cũng không thể đánh gục được họ.

Nhắc đến làm phim hoạt hình hay phim quảng cáo hình tượng thì đa số nghĩ ngay đến làm 3D và đổ xô đi học các lớp đồ họa vi tính.

Nhìn vào hiện tại chỉ có stop motion là một phong cách đặc trưng mà người Việt có thể tạo nên nhờ sự tỉ mỉ, khéo tay, kiên nhẫn của chúng ta để tạo nên các hình ảnh sống động nhất, chân thực nhất. Hãy để phong cách này trong tương lai trở thành đặc trưng của chúng ta trong nền công nghiệp hoạt hình nước nhà mà trong đó công nghệ 3D, 2D sẽ hỗ trợ nó làm những phần còn lại.

Khi nhắc đến Việt Nam đó phải là nền CN hoạt hình đặc trưng bằng stop motion

Chúng ta quen rằng phần lớn luôn chạy theo cách mà các nước tiên tiến họ làm nhưng quên mất cái gốc chính yếu nằm ở đâu.

“Asin và Rùa” cũng tương tự như một ngịch lý, chúng ta nghĩ rằng nếu cứ đầu tư chạy theo công nghệ tiên tiến của các nước là sớm hay muộn chúng ta cũng bắt kịp sao?

Tổng quan thì sự cạnh tranh và so sánh với đối thủ chính là chúng ta đang đi trên con đường mà Châu Âu đã đi qua dù chúng ta bức tốc nhưng trong thời gian chừng ấy họ cũng đang đi và tiến lên một tầm mới hơn, chúng ta lại đuổi…họ lại đi tiếp được một quãng nữa…chúng ta…đuổi…họ…đi…nữa.

Nhìn vào Nhật Bản là một nước đặc biệt nhất thế giới, họ giữ phong cách riêng biệt của mình trong văn hóa, cách làm việc, tư tưởng,… tạo nó trở thành sự đặc trưng mà cả thế giới phải thán phục công nhận.

Sự khác biệt & đặc trưng sẽ tạo nên lợi thế cho thương hiệu phim hoạt hình của Việt Nam.

Để gặt hái được thành công khi nền phim hoạt hình Việt Nam đang giậm chân tại chỗ, bạn không thể không thay đổi vì nguồn lực của chúng ta chỉ có thể được sử dụng triệt để nhất khi đi theo lối thủ công này mà hiệu ứng nó tạo nên độc đáo hơn bất kỳ phong cách nào.

Khi mà các bộ phim bằng công nghệ 3D đang dần bị bội thực thì những bộ phim phong cách stop motion của hãng Laika đã đưa khán giả đến với sự trải niệm bằng trái tim, bằng đôi bàn tay của người nghệ sĩ.

Không phải chúng ta không có khả năng làm 3D mà là đó không còn là đặc trưng của chúng ta nữa.
Chúng ta có thể làm được điện ảnh bằng 3D nhưng nó chỉ nên hỗ trợ cho stop motion vì đó không còn là đặc trưng của chúng ta nữa, nó không còn là lợi thế của các bạn.

Trên thế giới hiện họ vẫn đang đan xen giữa stop motion & 3D không nhiều nước được gọi là đặc trưng về phong cách này.

Khi nhắc đến Pháp, Nhật, Đức họ nghĩ ngay đến 2D vì thế những bộ phim dạng này sẽ được khán giả đón nhận khi được sản xuất từ 3 nền CN hoạt hình 2D nổi tiếng thế giới này.

Khi nhắc đến 3D người ta nói ngay đến nước Mỹ với walt disney, pixar, dreamworks, Universal, Columbia Pictures, 20th Century Fox, Warner Bros,…

Còn với stop motion đến thời điểm hiện tại chỉ có thể điếm trên đầu ngón tay: Laika và Aardman Animations (Đưa những chú cừu lên đỉnh cao).

Cuối cùng các bạn có thể vẫn đang suy nghĩ bài viết trên của Familyfrogs là sự đầu tư có phần hướng đến tương lai hay hiện tại mà những con người đam mê làm phim hoạt hình hay đi sâu vào sự thay đổi mạnh mẽ nền phim hoạt hình nước nhà.

Hãy can đảm và chọn lối tắt vì thời gian các bạn còn lại rất ít để đuổi theo gã khổng lồ kia.


(Nguyễn Mạnh Hà) #2

Mình nhớ có một studio ở VN đang làm phong cách này


(Nguyễn Hữu Hoàng Nguyên (Kai)) #3

Thực ra stop motion ở VN đã có từ rất lâu nhưng chẳng ai quan tâm cả. Vì thời đó chưa có tivi nhiều, chưa có mạng internet nên để những tác phẩm như thế này đến được tay người xem là rất khó.
Giờ có internet thì người Việt lại bị tấn công bởi rất nhiều tác phẩm điện ảnh hào nhoáng từ nước ngoài nên việc nó bị mai một rất dễ hiểu.
Có điều là mình không đồng ý với ý kiến đi tắt đón đầu này. Bản thân một bộ phim hay không phụ thuộc vào đồ họa hay cách dàn dựng, nó phụ thuộc vào nội dung và cách kể chuyện. Việc sử dụng cái gì để xây dựng bộ phim chỉ thể hiện trình độ kỹ thuật của hãng phim, studio hoặc của cả nền công nghiệp của một đất nước.
Nếu ngay cả những phim 2D đơn giản của Disney làm ngày xưa còn chưa làm được thì thật sự chẳng có cách nào để làm tốt phim stop motion cả.


(NGUYỄN VĂN AN) #4

Ảnh hưởng về thị giác luôn mang lại ấn tượng mạnh mẽ trước khi cảm nhận đến chất nhân văn của 1 câu chuyện mang chất giải trí như hoạt hình.
Hoạt hình là sự giải trí cấp độ 3 chiều: Thị giác - Thính giác - Cảm xúc.

Cảm nhận về bề ngang : Thị giác
Cảm nhận về cao thấp: Thính giác
Cảm nhận về chiều sâu: Cảm xúc

Nếu hình ảnh về cơ mặt không được khán giả nhìn thấy họ sẽ không cảm nhận được: Nỗi buồn, Niềm vui, U uất,…của nhân vật như bộ phim ví dụ mà kainguyenhuu đưa ra.