Phần 1 - Animation cơ bản với quả bóng

hoat-hinh
animation

(Nguyễn Mạnh Hà) #1

#1 Diễn hoạt quả bóng nảy
Lần đầu tiên làm quen animation với quả bóng nảy. quả bóng nảy bật thường được dùng bởi vì nó thể hiện nhiều khía cạnh của diễn hoạt. Bài học này sẽ hiểu được Timing và Spacing là gì giúp các bạn làm việc với trọng lượng.
##Timing
Vị trí quả bóng chạm vào - gọi là boink, tập hợp các boink tạo thành nhịp hay còn gọi là timing. Đó là nhịp điệu của hành động, nhịp điệu của quả bóng nảy là nhịp điệu chậm dần.

##Spacing
Spacing là sự phân bố


Giả sử ta chụp hình quả bóng di chuyển trong những khoảng thời gian bằng nhau. Ta sẽ thấy hình ảnh quả bóng che phủ chính nó trong giai đoạn di chuyển chậm. Nhưng khi nó di chuyển nhanh (khi rơi xuống) các hình ảnh cách xa nhau. Spacing là độ gần hay xa nhau của các hình ảnh của quả bóng. Spacing được hiểu đơn giản vậy thôi nhưng nó rất quan trọng. Sử dụng thành thạo được nó là rất phức tạp, spacing tốt sẽ diễn hoạt tốt

##Diễn hoạt trong Blender

  • Chọn Screen layout Animation

  • Cửa sổ Timeline
    Cửa sổ Timeline thể hiện tiến trình thời gian của chuyển động

  • Thêm keyframe bằng phím tắt I

  • Location: Vị trí

  • Rotation: Góc quay

  • Scaling: Kích thước

Lưu ý: Luôn key vào bone trong Pose Mode

  • Điều chỉnh timing
    Timing trong Blender được điều chỉnh trong cửa sổ Dope Sheet

  • Điều chỉnh Spacing
    Spacing trong Blender được điều chỉnh trong cửa sổ Graph Editor

  • Để điều chỉnh Spacing, chúng ta sẽ tác động vào vận tốc của chuyển động. Đường Curve trong Graph Editor thể hiện vận tốc, trục ngang là thời gian, trục dọc là quãng đường

  • Các thao tác với Curve trong Graph Editor:
    Sử dụng các công cụ transform (di chuyển, quay, kích thước) G, R, S
    Thay đổi đường tiếp tuyến của curve bằng phím tắt V

##Thực hành
Hãy diễn hoạt simpleBall được thả rơi từ trên cao
Tiếp theo hãy diễn hoạt để thể hiện được các mức trọng lượng khác nhau

Model: simpleBall

Hãy cùng làm và rep xuống bên dưới để thảo luận nhé


(Nguyễn Mạnh Hà) #2

#2 Diễn hoạt quả bóng lăn, bật tường
Mục đích của bài này là rèn luyện thêm cách tính nhịp (Timing), Sự phân bố (Spacing). Hiểu thêm về squash và stretch (ép lại và dãn ra).

Quả bóng dài ra khi nó rơi, dẹp lại khi va chạm với mặt đất và sau đó lại trở về hình dạng ban đầu.
Diễn tả được tính chất của quả bóng, cứng hay mềm
Model: squashBall

Tham khảo diễn hoạt trên maya


(Nguyễn Mạnh Hà) #3

3 Diễn hoạt quả bóng treo (con lắc)


(Nguyễn Mạnh Hà) #4

4 Diễn hoạt của bóng có đuôi


(Nguyễn Mạnh Hà) #5

5 Diễn hoạt quả bóng đi bộ


(Animator) #6

Ok, các bạn ở TP.HCM cùng làm nào :smiley: thứ 7 tuần sau em nộp bài nhé ^^


(Hiếu Nguyễn) #7

Em nộp bài tập:

File .blend:

Anh nhận xét giúp em nhé :smiley:


(Nguyễn Thạnh) #8

Khóa này bạn thao tác trên blender hết à ? mình làm trên 3dsmax dc ko :smile:


(Nguyễn Mạnh Hà) #9

Để a xem hết các bài rồi nx một lượt

Làm trên pm nào cũng đc, lý thuyết thì giống nhau.
Mình hướng dẫn thực hành trên Blender nên nếu biết Blender thì thuận lợi hơn


(Tuan Quoc Tran) #10

nhanh thế bạn


(Hiếu Nguyễn) #11

Nhanh nhưng mình cũng không biết là có đúng hay không, bạn cũng làm thử đi :smiley:


(Duy Phan) #12

:grinning:Tk a đã hướng dẫn


(Animator) #13

Lỗi sai cơ bản hen ^^
Quả bóng chưa chạm đất, chưa bị tác động lực mà đã xẹp xuống là chưa đúng ^^

Bài này bạn nên làm đúng theo tài liệu, trong tài liệu chưa nói về squash (nén) và stretch (kéo căng) thì bạn chỉ cầm làm tốt timing (nhịp) và spacing (sự phân bố) thôi.

Muốn timing và spacing tốt thì căn cứ vào chất liệu của quả bóng, 1 quả tenis khi rơi nhịp sẽ chậm khi bắt đầu rơi và nhanh khi sắp dừng lại, khoảng cách mỗi lần nảy lên sẽ giảm từ từ. 1 quả bowling rơi thì sẽ rơi cái “đùng” rất nhanh khi bắt đầu rơi và rất nhanh khi kết thúc, khoảng cách khi nảy nên rất ít, và chỉ nảy lên nhiều nhất là 3 lần sẽ dừng lại. v.v…

Cách tốt nhất là thử thả các quả bóng có chất liệu khác nhau xuống sàn, nếu ko có thì lên youtube gõ từ khoá “boucing ball reference” để xem các video minh hoạ sẽ làm tốt hơn.

Mọi người cố lên nhé!

Ai biết gì thì cứ nhận xét, giúp đỡ lẫn nhau nhé ^^


(Nguyễn Thạnh) #14


Gửi bài nha :smile:


(Animator) #15

Video để chế độ riêng tư sao xem đây hjhj ^^


(Nguyễn Thạnh) #16

fix rồi ^^!


(Animator) #17

Ok, bài này timing và spacing ổn, đoạn cuối sau khi quả bóng nảy 1 quãng đường dài trước khi dừng lại nó sẽ lăn thêm nhưng không lăn nhiều, xa và nhanh như thế, nó lăn ít, chậm hơn, và gần thôi. ^^

Đoạn cuối lúc kết thúc nhìn bài của bạn mình biết là bạn set 3 key (1 key cái lúc nó chạm đất kết thúc việc nảy lên, 1 key lăn tới rồi lại thêm 1 key lăn tới nữa) bây giờ bạn bỏ cái key lăn tới ở giữa đi, kéo ngắn khoảng cách lăn của quá bóng lại. Rồi vô grap editor chọn trục đi tới của quả bóng (có thể là x hoặc z hoặc y) kéo đường curve ở đó cong theo hình cung thì nó sẽ giảm từ từ và dừng lại ^^

Còn vấn đề lăn, bạn set key đầu và key cuối lăn tổng cộng bao nhiêu độ rồi để cho nó tự lăn đúng hem, cho nên quả bóng lăn nhanh quá, bạn có thể khắc phục bằng cách set key từng đoạn.

Vì bạn ko gửi file lên nên mình chỉ nhận xét bằng cách nhìn video nên có gì ko đúng mong bạn bỏ qua ^^

Xong rồi! :smiley:


(thunt8192) #18

Bạn ơi cho mình hỏi chút xíu, hạn nộp bài là bao giờ vậy? :grin:


(Nguyễn Mạnh Hà) #19

Bài này học trong 2 tuần nhé. Mình không giới hạn thời gian gửi bài tập. Làm càng nhiều càng tốt và nhanh nhất để làm được nhiều :smiley:
Animation là phải luyện tập đủ nhiều và đủ lâu


(Hiếu Nguyễn) #20

Cảm ơn bạn. Đúng là quả bóng chưa chạm đất mà đã xẹp!

Timing và spacing mình làm vậy đã ổn chưa?