Tạo ly thủy tinh trong blender (Part 1)

modeling
blender

(Bồ Công Anh) #1

TẠO LY THỦY TINH TRONG BLENDER

Introduction
Blender càng ngày càng phát triển với nhiều phiên bản ngày càng được nâng cấp và cái thiện. ở tut này tôi sử dụng blender phiên bản 2.67. từ phiên bản này blender đã có Cycle render.
Bạn có thể theo dõi loạt bài này tại
Part 1 http://www.3dtotal.com/index_tutorial_detailed.php?roPos=1&catDisplay=4&id=1729#.Vh-mlnqqqko
Part 2 http://www.3dtotal.com/index_tutorial_detailed.php?id=1737
Modeling và render xe vespa http://www.3dtotal.com/index_tutorial_detailed.php?id=1744
Modeling và render coffee http://www.3dtotal.com/index_tutorial_detailed.php?id=1751


Download file tut free tại đây http://www.3dtotal.com/admin/new_cropper/tutorial_resources/1729_tid_blend_file.zip
Giờ thì bắt đầu nào :smiley:
Modeling Glass
Khởi động blender và xóa các khối mặc định. Add ảnh background như hình ( nhấn N -> background Image -> add Image) chuyển khung nhìn ortho (phím tắt 5)
Có nhiều cách để tạo được một cái ly. Nhưng ở đây tôi chọn cách extrude theo trục Z. đầu tiên add 1 circle (8 cạnh). Chuyển sang edit mode. Chọn các đỉnh của hình tròn và extrude theo trục Z cho đến khi tạo thành khối như hình. Kiểm tra các mặt nomal (trong edit mode.chọn N->Mesh Display, bật face Nomal). Nếu có mặt bị đảo ngược. chọn Ctrl N để chỉnh sửa. add modiffier Subsurface và xét smooth

Create the Interior of a Wine Glass
Trong edit mode. Chọn các điểm (vertex) bên trong ly. Nhấn Shift + D để nhân đôi. Chọn P-> Selection để tách chúng thành 2 object riêng biệt. chọn object mới được tạo. chuyển sang chế độ edit mode.đóng mặt trên của object này với E (extrude) và S (scale). Trong quá trình làm bạn nhớ kiểm tra các face nomal Ctrl N . Tham khảo thêm tại https://en.wikipedia.org/wiki/Meniscus


Model a Flute Glass
Hiện tại bạn đã có 1 cái ly. Vậy làm thế nào để thay đổi dạng ly để thêm phong phú. Rất đơn giản, bạn chỉ cần Shift D để nhân đôi ly hiện tại. Chuyển sang chế độ edit mode để chỉnh sửa. bạn có thể tiếp tục add background và lặp lại những bước như ở phần trên đã lam :smiley:
H thì bạn đã có được như hình

Create Some Texture
Tôi thường sử dụng các texture là những hình ảnh bằng cách sử dụng Inkscape (http://inkscape.org) và GIMP (http://www.gimp.org) . hiện tại chúng tôi sẽ sử dụng Inkscape để tạo các hình ảnh. Mở Inkscape chọn 700x700 pixels. Bắt đầu tạo các hoa văn với các hình elip, hình tròn đơn giản. sau đó sao chép nó và ghép ở các vị trí( sử dụng path->Insert) để tạo các hoa văn vửa mắt. Sau khi tạo xong bạn có thể lưu lại ở định dạng PNG. (ngoài ra các bạn cũng có nhiều cách để tạo texture khác đơn giản hơn cách ở trên nhé :smiley: )

UNWRAP YOUR MODEL
Trước hết,bạn nên thay đổi các khung nhìn trên màn hình để tiện quan sát. ở một cửa sổ bạn để UV editing. ở khung nhìn 3D view. Chuyển model sang edit mode. Chọn các cạnh bạn muốn cắt. (có thể dùng Alt + chuột phải để chọn các cạnh liên tiếp nhau). Chọn ctrl E + Mark seam. Nhấn U-> Unwrap để trải UV sang của sổ bên cạnh.

Mẹo: thêm các lưới ở các nơi giao nhau của ly thủy tinh để có tạo đường cong. Khi render được đẹp hơn :smiley:

(còn part 2)
các bạn có thể xem bản gốc tại http://www.3dtotal.com/index_tutorial_detailed.php?roPos=1&catDisplay=4&id=1729#.Vh-mlnqqqko


(Nguyễn Lương Thọ) #2

Tốt, tiếp tục phát huy nhé bạn. Mỗi ngày một bài thì tuyệt! :smile:


(Bồ Công Anh) #3

:smile: